Thấy đểu không xì cũng là có tội!

Đã đến lúc nhiều cư dân mạng không thể ngồi yên khi cơn bão những tít tựa và bài báo mang đậm mùi “xác thịt”, giật gân câu khách… không hề có dấu hiệu dừng lại trên các trang thông tin điện tử, từ báo điện tử đến những trang do doanh nghiệp làm chủ quản.

Cách giật tít “Con gái Trương Ngọc Ánh lộ… quần chíp” khiến cư dân mạng nổi giận và cho rằng “cách giật tít bệnh hoạn”

“Nhân vật chính” mà các tít tựa, bài báo này đề cập không phân biệt già trẻ, trai gái, kể cả trẻ con đang bi bô tập nói.

Cuộc “lên ngôi” của mông, ngực, đồ lót…

Mới đây, chuyên trang Phụ nữ & Đời sống (phunutoday.vn) của trang điện tử nguoiduatin.vn khiến cư dân mạng nổi giận khi giật tít: Con gái Trương Ngọc Ánh lộ quần chip. Dưới cái tít ấy là hình ảnh bé gái xinh xắn chưa đến 3 tuổi hồn nhiên trong chiếc áo đầm hồng.

Dù sau đó, tít này được thay thế bằng “Công chúa” nhà Trương Ngọc Ánh tinh nghịch nhưng chùm ảnh với tít cũ đã bị cư dân mạng chụp ảnh lại hoặc copy. Một trang mạng còn bình luận: “Tuy rằng quý báo đã xóa đi, nhưng cái thời đại Internet này ấy mà, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.

Tại http://www.webtretho.com, thành viên Bagiaquay viết: “Không tưởng tượng nổi! Đứa trẻ hồn nhiên vô tư như thế mà báo này dám đưa lên mặt báo thì thật là bệnh hoạn hết cỡ và tổng biên tập cho đăng bài này thì thật kinh khủng. Ông hay bà này không biết có con cái hay không và con cái ông bà chắc không có tuổi thơ nên không bao giờ để “lộ quần chíp” như vậy”.

Vào đầu tháng 5-2011, 2Sao – trang thông tin Giải trí của báo VietNamNet – đưa chùm ảnh con trai gần 2 tuổi của diễn viên Thanh Thúy với tít “Hot boy” nhà Thanh Thúy lộ ngực trần. Và chuyện đơn giản là cậu bé được mẹ mặc cho chiếc áo rộng cổ. Người viết đã không ngại chú tích một bức ảnh rằng: Chiếc áo cổ rộng đã lỡ làm cho cậu “lộ hàng”.

Dù là “đùa một chút cho vui” chăng nữa thì sao vẫn cứ thấy băn khoăn khi người lớn lại nỡ dùng những cụm từ như lộ hàng, lộ ngực trần… cho con trẻ?

Đó là chuyện con trẻ, còn chuyện những tít tựa tràn ngập mùi xác thịt hướng đến người lớn thì vô số kể.

Vietnamnet vừa giật tít: Sau sân khấu, Thanh Thúy vô tình “lộ hàng”. Và chuyện chỉ đơn giản là phóng viên đi vào hậu trường, lúc Thanh Thúy đang làm tóc và chăm sóc chân chuẩn bị thi trong đêm thi thứ 8 của Bước nhảy hoàn vũ” 2011, thì chộp được bức ảnh cô lộ nội y dù đã vắt chéo chân. Như sợ bạn đọc không nhận rõ đâu là điểm lộ hàng, người xử lý ảnh còn kẽ khung hình chữ nhật trong bức ảnh ấy.

Những cái tít đọc “nóng mặt” có thể lấy ví dụ như: Hot girl Tâm Tít thấp thoáng vòng 1, Mừng kết thúc học kỳ, Thủy Top khoe ngực khủng, Trang Trần sẽ mặc váy để không bị nói là “khiêu dâm”, Ngọc Trinh cởi phăng áo diễn thời trang, Ngọc Trinh diện áo quây tế nhị đùn đẩy vòng 1 đi dự tiệc, Thị Điệp mặc đồ lót khoét phơi mình trên siêu xe giữa cầu treo, Thủy Top đầu bù tóc rối khoe 2/3 ngực khủng, “Người đẹp lộ ngực“ Trang Nhung khoe vòng 1 đầy, Bồ Công Vinh mang ngực khủng đánh chiếm sàn diễn, Vũ Hoàng Điệp khiêu khích ngực khủng với bikini khiêm tốn, “Tình nhân” Lam Trường cởi áo khoe thân thể gợi cảm, Thủy Tiên lộ ngực khủng dưới nội y ướt át, Ngọc Quyên dùng cặp tuyết lê “nâng niu” thần tượng Park Ji Sung, Hết quần khiêu dâm, Trang Trần lại diện quần khiêu khích, Thu Minh gặp ‘tai nạn’ vì áo lệch vai sexy…

Và tất nhiên, ngay dưới những tít tựa ấy là hình ảnh mát mẻ, hở hang, khiêu khích thật sự hoặc đôi khi cũng chẳng có gì ghê gớm lắm của các nhân vật trong giới giải trí.

Đạo đức truyền thông cần được “giải phẫu”?

Không chỉ có chuyện “xác thịt” mà đủ những chuyện “linh tinh” của người nổi tiếng cũng được ghi nhận nhanh chóng. Những thông tin ấy đọc chưa hẳn đã vui, nhưng chắc chắn chẳng bổ ích mấy. Ví dụ như: Công Vinh “nhìn trộm” tin nhắn của Thủy Tiên, “Diễm hờ” Hoàng Anh đã bớt gầy, Hoàng Yến chán bức tử ngực khủng, “Bằng chứng sống” của cuộc “tình vụng trộm” Minh – Thảo!, Mai Phương Thúy và “bồ” tình tứ đầu hẻm…

 

Những thông tin dạng này nhanh chóng xuất hiện tại nhiều trang thông tin điện tử như một cách để câu khách

Tất nhiên, mục tiêu lớn nhất của những cái tít “giật bần bật” ấy là “câu” bạn đọc nhấp chuột. Nhưng sau cái nhấp chuột ấy, nếu có một tiếng thở dài, một cái nhíu mày, vài giây bực bội… của người đọc thì liệu những người tạo ra những sản phẩm thông tin ấy có nghe thấy và quan tâm?

Thành viên Boong Boong trên http://www.webtretho.com viết: “Đọc báo mạng bây giờ, ngày nào mà không có “lộ hàng” thì ngày đó chắc là… mạng Internet ở Việt Nam gặp sự cố, các báo không đẩy tin bài lên được”.

Bạn Nguyễn Khuyên Thiện Ý – cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ – tin học TP.HCM (HUFLIT) cho biết: “Mỗi khi đọc thông tin nhân vật nào đó trong giới giải trí vô tình bị “lộ hàng”, tôi lại tự hỏ, nếu mình là người đó thì sẽ cảm thấy khó chịu, tổn thương dường nào. Còn nếu việc “lộ hàng” là cố tình thì phóng viên cũng phải chọn cách thể hiện thế nào để mang tính góp ý, phê phán để họ sửa đổi chứ không phải dùng để câu lượt truy cập”.

Một nhà báo từng chia sẻ nếu việc quyết định đăng hay không đăng một thông tin nào đó thuộc phạm trù luật pháp thì việc nên hay không nên đăng lại thuộc phạm trù đạo đức. Và đạo đức báo chí thuộc khuôn khổ đạo đức xã hội. Song, cuộc tranh cãi giữa việc đăng tải những thông tin giật gân, câu khách có phải thuộc phạm trù “đạo đức nghề báo” hay không vẫn chưa ngã ngũ.

Không thể phủ nhận khi sống trong một xã hội chấp nhận sự đa dạng thì cũng cần phải thừa nhận những thông tin giật gân, câu khách đang đáp ứng nhu cầu một bộ phận bạn đọc. Vấn đề là tại một số nước, những trang thông tin lá cải được “dán nhãn” rõ ràng như một cách nhắc bạn đọc “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

Và điều này vẫn chưa được thực hiện tại Việt Nam nên sẽ vẫn còn những bạn đọc cảm thấy bị “ngộ độc” khi lỡ tay nhấp chuột…

Đào Uyên (Tuổi Trẻ)

Comments on: "Thời của thông tin “lộ hàng”?" (1)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: