Thấy đểu không xì cũng là có tội!

Lời bàn của Xì đểu: Đọc một bài rất dài, xong rồi có cảm nhận là tác giả muốn cổ vũ cho các loại báo chí sexy Việt nhưng lại sợ không dám viết hẳn ra. Kết quả là một bài viết nằm giữa hai chiến tuyến.

Ngọc Trinh

Gần đây, giới trình diễn bị “ném đá” tơi bời, tới tấp vào những tấm ảnh nóng dù người trong cuộc có phân trần đó là do vô tình. Mới nhất, một trang tin khá uy tín mở loạt bài mà tinh thần là…phê phán về trào lưu này bởi theo họ, những bức ảnh đó thiên về tính dục hơn nghệ thuật.

Song, cũng có không ít ý kiến cho rằng phải chăng đã đến lúc chúng ta cần cởi mở hơn về vấn đề này bởi còn rất hiếm các nền giải trí, đặc biệt là ở thời buổi hiện nay còn ngồi phán xét những điều như thế và đã đến lúc, cần phải công nhận vẻ đẹp hình thể cũng là một là một thứ giá trị, được ban cho bởi tạo hóa.

“Nghèo” cũng là một… nhu cầu
Dù muốn hay không thì không ai có thể chống lại một sự thật là danh sách những ngôi sao mỗi ngày một “nghèo” vải đi đang dài ra. Nếu như cách đây chừng dăm năm thì việc vì nghèo mà không sắm nổi…nội y đã đủ “cấu thành” một cái “tội” lớn trong mắt công chúng thì cái sự nghèo giờ đây đã khác: phong phú, sinh động và phức tạp hơn nhiều. Và có lẽ chỉ có những ai…muốn giết thời gian mới ngồi đó liệt kê xem những ngôi sao nào đã, đang và sẽ…nghèo đi mà thường người ta chỉ có thể điểm lại vài “hoàn cảnh” nổi bật.

Nổi bật như có ngày “giời” chẳng đẹp gì cho lắm (tiết trời đang khá lạnh), siêu mẫu Ngọc Quyên cùng nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp – một tay máy có tiếng trong giới showbiz lặn lội trèo đèo, vượt suối (mà nghe đâu tận Tây Bắc) để làm một bộ ảnh khỏa thân. Khỏi phải nói, chỉ ít ngày sau khi bộ ảnh được công bố, cả hai phải lãnh hậu quả thương đau bởi những pháo đài mang tên dư luận. Siêu mẫu Ngọc Quyên một mực cho rằng chị “ở truồng” vì môi trường nhưng không ai (hoặc chẳng mấy ai) tin. Người ta cho rằng “vì môi trường” chỉ là một cái cớ rất khả nghi để người đẹp này phô diễn cơ thể, nhằm làm nóng tên tuổi.

Nóng nhất bởi mới nhất và táo bạo nhất (so với làng mẫu Nam) phải kể đến Nam vương Tiến Đoàn khi anh vừa xuất hiện với những tư thế rất khó để gọi khác đi là “gợi tình” trên website của nhiếp ảnh gia Thái Lan. Bộ ảnh này nhanh chóng được copy về Việt Nam và dấy lên một làn sóng phản ứng dữ dội. Có những ý kiến bảo đó là hình ảnh làm họ không dám nhìn lâu và thật khó hiểu đối với tư cách của một giảng viên đại học (bên cạnh công việc làm người mẫu, Tiến Đoàn còn được biết đến với vai trò là giảng viên của Đại học Cần Thơ – PV). Đến mức trang tin vừa nêu đã đặt ra dấu hỏi rằng đó phải chăng là hình ảnh mang tính “kích dục”?

Song song với những bộ ảnh ấy người ta còn thấy trong một event gần đây, nếu chân dài Thanh Hằng trễ nải với chiếc áo cổ được khoét đến tận rốn hay táo bạo hơn có Tina Tình – một nữ rocker xuất hiện trong những shot ảnh mà vòng 1 của cô được đậy lại bằng USD và tay của một người đàn ông khác.

Cũng cần phải nói rằng sự ham muốn được “nghèo” đi không chỉ ở những nghệ sĩ đã có tên tuổi mà còn có ở những ngôi sao triển vọng. Không dừng lại ở đó, không ít các bạn trẻ hiện nay cũng chạy theo xu hướng này nên không có gì khó hiểu khi họ… nghèo đi trông thấy trên các blog cá nhân hay các mạng xã hội. Khoan bàn đến chuyện đẹp xấu hay phán xét, người ta dễ dàng nhìn thấy cái sự “nghèo đi” đang manh mún trở thành một nhu cầu – một nhu cầu có thật trong xã hội hiện nay.

Ngọc Trinh

Ngọc Trinh

Chiêm ngưỡng cái “nghèo” cũng là một nhu cầu
Thật ra, cái chuyện “nghèo” đi đã chẳng còn mới mẻ gì tại các làng giải trí thế giới. Từ vài thập niên trước, chẳng ai còn xa lạ với những pha trình diễn mát mẻ của bà hoàng của làng giải trí Mỹ Madona hay gần đây hơn là sự nổi loạn trong phong cách thời trang của Lady Gaga mà đa phần là sự báng bổ vào thói quen nghe nhìn của công chúng thế giới.

Dù được mệnh danh là ông vua nhạc Pop thì Michael Jackson cũng rất nổi tiếng với những pha nhảy chẳng mấy tế nhị gì. Hay nếu nhớ kỹ, người ta hẳn sẽ không quên màn lộ ngực “kinh điển” của Janet Jackson – em gái ông hoàng này vào năm 2004. Nếu chịu nhìn kỹ, ở các nền văn minh phương Tây, sự nghèo đến hớ hênh chỉ là một câu chuyện vặt vãnh và diễn ra thường xuyên như cơm bữa. Thậm chí, nếu mất đi cái sự “nghèo nàn” ấy, các nền giải trí ấy sẽ không còn là chính nó.

Gần ta hơn có thể kể đến những làng giải trí được cho là có ảnh hưởng mạnh mẽ khắp châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Chính những làng giải trí này cũng thừa mứa những phi vụ “nghèo” đi và chuyện các ngôi sao bỗng dưng cởi áo trên sân khấu không còn là chuyện gì quá lạ lẫm.

Không hề ngẫu nhiên mà Bi Rain – một ngôi sao giải trí của Hàn Quốc thành công xuyên châu lục rất chăm tỉa tót cho hình thể của mình và rất chịu phơi mình trước ống kính. Phải nói thật, chính hình thể đã cứu lấy giọng hát của Bi Rain. Và cái chuyện chụp ảnh nude để làm từ thiện của các ngôi sao châu Á cũng không còn là điều quá ghê gớm. Khi nhìn thấy được điều đó, ta sẽ thấy những phản ứng dữ dội hướng về Ngọc Quyên hay gần hơn là Tiến Đoàn có phần phi lý nếu không muốn nói, khi xét trên một góc độ nào đó họ còn là những ngôi sao tiên phong trên bước đường chuyên nghiệp hóa showbiz. Đơn cử như Tiến Đoàn, cần phải rạch ròi giữa công việc giảng dạy và làm mẫu. Việc Tiến Đoàn thoát khỏi cái bóng của một công chức khi trình diễn trước ống kính đã thành công. Và việc anh thỏa mãn được tiêu chí mà nhiếp ảnh gia cũng như tạp chí Men’s Health (đơn vị mời anh tham gia – PV) rõ ràng là một sự chuyên nghiệp.

Nghe nhìn là xu hướng mang tính toàn cầu và ta cũng không thể nằm ngoài dòng chảy ấy. Giải trí là hoạt động thuộc về đời sống tinh thần và việc được hướng đến, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thể cũng nằm trong biên độ ấy nên có thể xem, đó là một nhu cầu bình thường và chính đáng của công chúng hiện nay. Mọi sự bài xích còn lại thường chỉ xuất phát từ những định kiến và càng không bao giờ có chuyện, nhìn ngắm một hình thể đẹp (dù có trong tư thế gợi cảm) sẽ hủy hoại tâm hồn như ý kiến mà trang tin nào đó muốn “cấy” vào lòng độc giả. Đó là lối suy nghĩ tiêu cực, không có lợi cho làng giải trí, nhất là ở một làng giải trí đang tụt hậu và bị bỏ lại xa so với khu vực.

Thực ra vấn đề nằm ở chỗ, ở những làng giải trí chuyên nghiệp họ cân bằng được giữa hai yếu tố hình thức lẫn nội dung hay sự mất cân đối cũng không đáng kể. Ở ta, ngược lại, giữa làng showbiz có quá ít thành tựu nên bị lấn át bởi những giá trị mang tính phơi bày mà lỗi này, không phải của các “ngôi sao” giải trí.

Trách nhiệm ở đây cần phải nhắc đến là ý thức của phóng viên văn hóa (nhất là với phóng viên ảnh) rất hay “dụng chiêu” bằng những góc máy ác ý. Sự thật là có không ít các tay máy hiện nay khi tham dự các sự kiện thường dùng tiểu xảo hất ngược ống kính để lấy những shot ảnh nhìn từ phía dưới. Với “văn hóa” tác nghiệp như thế thì các ngôi sao khó tránh được những shot ảnh… hớ hênh. Hay như gần đây, dư luận phản đối gay gắt trước bức ảnh về một người mẫu nhí đã trở thành nạn nhân của một tay máy như vừa nêu.

Khi trang tin phê phán quyết liệt cái sự nghèo đi của một số ngôi sao nhưng tại bảng thăm dò dư luận, thì đại đa số độc giả cho rằng, đó là việc chả có gì đáng ầm ĩ. Và đó là bi kịch của giới truyền thông chứ không phải của làng giải trí.

Theo Hà Cao – Thể Thao TP.HCM

Nguồn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: